Multilingual ไทย (Thai)

ต้อนรับวันไหว้พระจันทร์ด้วยการแสดงและอาหารนานาชาติ

The Lunar New Year dinner featured different dishes from many Asian
cuisines, including mapo tofu, fried rice, and scallion pancakes.

งานต้อนรับวันไหว้พระจันทร์ได้เริ่มขึ้นด้วยการแสดงเต้นระบำเพลงอินเดียโดยกลุ่มนักเต้นในนามว่า ฟุตสเต็ปส์ (Footsteps) ทั้งหมดสี่ท่านด้วยกัน การแสดงของพวกเขานำไปด้วยท่าเต้นที่ฉับไว เร็ว และส่งต่อลีลาท่าทางภายในทีมก่อนพวกเขาจะหมุนตัวลงจากเวทีเมื่อเพลงเบาลง

กลุ่มนักเรียนจีนของโรงเรียน (Andover Chinese Students Association: A.C.S.A.) ร่วมกับอาจารย์ภาษาจีนและญี่ปุ่น ลีเลีย ไค-เฮอร์ทูว์ (Lilia Cai-Hurteau) เป็นผู้จัดการอาหารในงานต้อนรับวันไหว้พระจันทร์เมื่อวันศุกร์ เวลา 17.30-19.00น. ที่ผ่านมา อาหารในงานปีนี้นำเสนอวัฒนธรรมและพิธีที่หลากหลาย

“ช่องทางนี้เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฉลองสิ่งที่มีคุณค่าสำหรับพวกเขา นักเรียนหลายคนมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและสิ่งนี้เองที่สร้างความน่าทึ่งให้กับชุมชนที่มีความหลากหลาย คุณได้ทำหลายอย่างและยังได้เห็นวิธีต่างๆที่ผู้คนฉลองพิธี” ไค-เฮอร์ทูว์กล่าว

อาหารภายในงานมีมากมายตั้งแต่ข้าวผัด เต้าหู้มาโป (mapo tofu) ไปจนถึงแพนเค้กต้นหอม (scallion pancakes) ที่ทางผู้จัดสั่งมาจากร้านเสฉวนกูร์เมต์ (Szechuan Gourmet) และทำเองโดยนักเรียนไปกลับประจำวันของโรงเรียน ความตั้งใจของนักเรียนกลุ่มนี้แสดงถึงพลังของชุมชนคนเอเชียในแอนโดเวอร์กล่าวโดย เอเดรียน ลี (Adrienne Li) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประธานร่วมของกลุ่มนักเรียนเอเชีย

“งานนี้แสดงถึงความสามัคคีในชุมชนของเรา เรามีการนักเรียนและผู้ปกครองมากมายที่แสดงความสนใจในการช่วยเหลือกิจกรรมเช่นนี้ แต่ฉันรู้สึกว่าเราไม่ค่อยได้สังเกตุถึงจุดนี้ อาหารที่ทำเองที่บ้านก็ไม่เหมือนกับอาหารจากที่ร้าน ฉันคิดว่าสิ่งนี้สร้างความรู้สึกที่ต่างออกไป” ลีกล่าว

กิจกรรมในปีนี้เจาะจงที่วันไหว้พระจันทร์แทนที่วันตรุษจีนเพื่อต้อนรับคนเอเชียทุกคนในแอนโดเวอร์

ปีนี้ โฟกัสของงานคือวันไหว้พระจันทร์แทนแค่ตรุษจีนเพื่อที่จะรวมชุมชนเอเชียนได้มากขึ้น

“ปีนี้ เราได้พยายามทำให้เป็นเหมือนวันไหว้พระจันทร์เพื่อที่จะให้ครอบคลุมถึงวัฒนธรรมทุกชนิด ในสมัยก่อน มีแค่ ครู ไค-เฮอร์ทูว์ และกลุ่มนักเรียนจีนของโรงเรียนแต่มีกลุ่มอาเชี่ยนเข้ามาร่วมด้วยมากขึ้นปีนี้ คนที่อยากคุยเรื่องวัฒนธรรม
ตอนวันไหว้พระจันทร์ – ยินดีต้อนรับทุกคน” ลีกล่าว

งานต้อนรับวันไหว้พระจันทร์ก็มีการบรรยายโดย เจสัน หวง (Jason Huang) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พูดถึงชุดตามประเพณีของจีนและการพัฒนาตามเวลา
หวงกล่าวว่าเขาต้องการที่จะมีส่วนร่วมกับชุมชนชาวจีนที่แอนโดเวอร์
มากขึ้นและนำวัฒนธรรมจีนสู่กับชุมชนแอนโดเวอร์

“ฉันได้แต่งตัวแบบคนจีนในประวัติศาสตร์และพูดเรื่องชุดจีนเพราะว่ามันเป็นหัวข้อที่หายาก สำหรับญี่ปุ่น
เขามีกิโมโน (kimono) และเกาหลีมีฮันบก (hanbok) แต่จีนไม่มีชุดส่วนกลางที่คนใส่กัน ฉันเลยอยากอธิบายเรื่องว่าทำไมมันมีมีการตกลงกัน” หวงกล่าว
ต่อจากการบรรยายของหวง เวนดี้ วู (Wendy Wu) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เล่นเอ้อหู เครื่องสายของจีน

ไค-เฮอร์ทูว์กล่าวว่า “เวนดี้เล่นเอ้อหู และฉันคิดว่าการมีเครื่องดนตรีเอเชียมาร่วมด้วยเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะว่านี่เป็นส่วนของวัฒนธรรมที่ใหญ่มาก เพื่อที่จะได้แสดงออกมา”

ลีกล่าวว่างานต้อนรับวันไหว้พระจันทร์ให้โอกาสสำหรับนักเรียนแอนโดเวอร์ที่ฉลองวันไหว้พระจันทร์ที่จะฉลองประเพณีและเพิ่มความรู้สึกของความเป็นอยู่ในโรงเรียนนี้

“ฉันแค่อยากให้นักเรียนรู้สึกว่าเขามีพื้นที่แบบนี้และรู้สึกถูกดูและในโรงเรียนนี้เพื่อให้ไม่เหงา เพราะฉันรู้ว่ามีหลายคนที่จะไปหาที่ฉลองในบอสตันกับเพื่อน แต่ก็อยากให้พวกเขารู้ว่ามีอะไรทำที่โรงเรียนและมีชุมชนที่รู้สึกในทางเดียวกันด้วย” ลีกล่าว

Read original article here.